Topic DECISION MAKING – câu trả lời mẫu Speaking band 8+

Hôm nay hãy cùng IELTSITY trả lời các câu hỏi dưới đây của chủ đề DECISION MAKING bằng các từ vựng band 8+ nhé!

Decision making

1. What are some decisions that most people have to make every day?

People make all sorts of small but important decisions every day. Things like what to eat, what to wear, and how to manage their time are pretty common. They also have to figure out how to balance work or school with personal life, and whether to spend or save money. Even simple things, like deciding how to get to work or what to focus on at work, are part and parcel of most people’s daily routine.

Bản dịch:

Mọi người đưa ra đủ loại quyết định nhỏ nhưng quan trọng mỗi ngày. Những thứ như ăn gì, mặc gì và cách quản lý thời gian của họ là khá phổ biến. Họ cũng phải tìm ra cách cân bằng giữa công việc hoặc trường học với cuộc sống cá nhân, và liệu nên chi tiêu hay tiết kiệm tiền. Ngay cả những điều đơn giản, như quyết định cách đi làm hoặc tập trung vào điều gì ở nơi làm việc, cũng là một phần không thể thiếu trong thói quen hàng ngày của hầu hết mọi người.

Các từ mới và ngữ pháp sử dụng trong câu:

  • manage (v) kiểm soát, quản lí
  • figure out (v) tìm ra, hiểu ra
  • balance (v) cân bằng
  • personal life (n) cuộc sống cá nhân
  • part and parcel (adj) một phần không thể thiếu

 

2. At what age do children start making their own decisions?

Kids start making simple decisions really early, probably around 3 or 4, when they choose things like which toy to play with or what snack they want. As they get older, maybe around 10 or 12, they begin handling bigger decisions, like managing their schoolwork or picking up hobbies. By the time they’re teenagers, they start making more important choices, like deciding who to hang out with, what interests to follow, and sometimes even thinking about their future studies or careers.

Bản dịch:

Trẻ em bắt đầu đưa ra những quyết định đơn giản rất sớm, có thể là vào khoảng 3 hoặc 4 tuổi, khi chúng chọn những thứ như đồ chơi nào để chơi hoặc đồ ăn nhẹ nào chúng muốn. Khi chúng lớn hơn, có thể vào khoảng 10 hoặc 12 tuổi, chúng bắt đầu xử lý những quyết định lớn hơn, như quản lý việc học ở trường hoặc chọn sở thích. Đến khi chúng trở thành thanh thiếu niên, chúng bắt đầu đưa ra những lựa chọn quan trọng hơn, như quyết định chơi với ai, theo đuổi sở thích nào và đôi khi thậm chí nghĩ về việc học hoặc nghề nghiệp tương lai của chúng.

Các từ mới và ngữ pháp sử dụng trong câu:

  • handle (v) xử lí
  • schoolwork (n) bài tập ở trg
  • pick up sth (v) theo đuổi sở thích
  • teenager (n) thanh thiếu niên (13-19 tuổi)
  • hang out with (v) đi chơi (với bạn bè)
  • studies (n) việc học hành

 

3. Why do some people find it hard to make everyday decisions?

Some people have a hard time making decisions because they overthink things or worry too much about making the wrong choice. This can make them feel anxious or unsure of themselves. Others might feel overwhelmed by too many options, especially if they’re trying to balance different factors like time, money, or what others might think. Sometimes, people are just afraid of regretting their choice, and that fear makes even simple decisions feel really stressful.

Bản dịch:

Một số người gặp khó khăn khi đưa ra quyết định vì họ suy nghĩ quá nhiều hoặc lo lắng quá nhiều về việc đưa ra lựa chọn sai. Điều này có thể khiến họ cảm thấy lo lắng hoặc không chắc chắn về bản thân. Những người khác có thể cảm thấy choáng ngợp trước quá nhiều lựa chọn, đặc biệt là nếu họ đang cố gắng cân bằng các yếu tố khác nhau như thời gian, tiền bạc hoặc những gì người khác có thể nghĩ. Đôi khi, mọi người chỉ sợ hối hận về lựa chọn của mình và nỗi sợ đó khiến ngay cả những quyết định đơn giản cũng trở nên thực sự căng thẳng.

Các từ mới và ngữ pháp sử dụng trong câu:

  • have a hard time Ving (v) thấy khó làm gì
  • overthink (v) nghĩ nhiều
  • overwhelmed (adj) bị choáng ngợp
  • factor (n) yếu tố
  • unsure (adj) không chắc chắn

Nếu bạn thấy các câu trả lời mẫu của IELTSITY cho topic DECISION MAKING đã giúp bạn trong việc ôn tập kĩ năng nói thì đừng quên chia sẻ để bạn bè cùng luyện tập nhé!

Xem các bài viết tương tự:

 

Bài viết liên quan