REVIEW CHI TIẾT THI IELTS COMPUTER-BASED TẠI BRITISH COUNCIL + TIPS ĐẠT 8.5 OVERALL

Mình vừa cầm trên tay bảng điểm nên tranh thủ review trải nghiệm thi IELTS trên máy tính ngày 25/6 tại ODIN BC cho các bạn đúc kết kinh nghiệm nha. 

 

Chia sẻ một chút về bản thân, lần gần nhất mình thi là khoảng hơn 1 năm trước, đạt 8.0 (9-9-7.5-7), thiếu 0.125 nữa là được 8.25 để làm tròn lên 8.5, nên lần này mình quyết tâm thi lại phục thù và trộm vía đã đạt 8.5 tròn (9-9-8-8).

Mình sẽ review chi tiết các tips giúp mình cải thiện đáng kể band Writing và Speaking trong 1 năm vừa qua nhé!

 

(Thầy Phạm Việt Hiếu)

LISTENING

 

Part 1: Thuê photographer đi chụp ảnh (10 câu điền ONE WORD)

Part 2: Bố trí và các hoạt động tại museum (Multiple Choice + Matching)

Part 3: Chương trình voluntary work (Multiple Choice + Matching)

Part 4: Lý do trẻ con cười (10 câu điền ONE WORD)

 

Mình nghĩ thi Listening computer-based là một cái gì đó tương đối khó nhằn với các bạn không thạo máy tính. Nhiều người khuyên là viết đáp án ra giấy trước rồi gõ lên máy nhưng như thế mình cũng thấy khá bất tiện. Hôm thi mình bị ngợp chút vì khi còn đang loay hoay làm quen các nút chức năng thì phải nghe vào bài rồi. Mãi đến Part 3 mình mới biết là khi bôi đen một cụm thì sẽ có 2 hộp chức năng là highlight (bôi vàng) và note (ghi chú) ^^ Mình phải đọc thông tin rất vội vàng, đâm ra cảm thấy hơi hoang mang chút.

Một điều quan trọng mình đúc kết được là: trong bài thi thật, các signposting language (ngôn ngữ chỉ dẫn) để xác định đáp án nào là đúng, đáp án nào là sai là CỰC KỲ RÕ RÀNG. Rõ hơn hẳn so với Cambridge 17 và 18, cho nên các bạn đừng quá lo lắng. (Khi luyện Cam 17, 18 ở nhà mình thường chỉ đạt 36 -> 39 nhưng đi thi thật dù có tận 2 câu ko chắc nhưng mình vẫn được 9.0)

 

Tips để đạt 9.0 Listening

  • Tận dụng tối đa thời gian 30s cuối từng Part để đọc trước Part 2 và đặc biệt là Part 3 (vì các đáp án của dạng MCQ và Matching tương đối dài, ko hiểu kỹ trước khi nghe thì toi)
  • Highlight là một công cụ RẤT HỮU ÍCH để ghi nhớ nhanh
  • Hãy tự nhủ “enjoy the test!”. Mình biết dưới áp lực thì rất khó để tâm trạng thoải mái, nhưng nếu đầu óc thoải mái khi nghe thì tỷ lệ đúng lại cao hơn nhiều. Bạn hãy đặt mục tiêu “làm hết khả năng của mình” thay vì “làm đúng hết các câu” và coi bài nghe như một podcast ASMR thư giãn ý. Nếu đã cởi bỏ được áp lực và làm hết khả năng rồi mà điểm vẫn thấp thì cũng chẳng có gì để tiếc cả!

 

READING 

 

Passage 1: Phương pháp làm nông nghiệp (T/F/NG và Completion)

Passage 2: Giới thiệu tập thơ về anh hùng Gawain (Matching Headings, Multiple Choice và Completion)

Passage 3: Phân tích lợi và hại của mô hình lớp học mixed ability (Multiple Choices và Y/N/NG)

 

Passage 1 và 3 tương đối dễ, scan thông tin cũng nhanh vì keywords xuất hiện rất rõ ràng. Passage 2 đặc biệt khó vì trong bài có rất nhiều tên riêng và từ vựng từ thời cổ xưa, đặc biệt có một câu MCQ mà ý nghĩa tương đối mù mờ, nên mình đã phải dựa vào signposting language trong bài khóa (từ “although”) để xác định đáp án. Riêng câu đó mình cân nhắc tận 5-7 phút.

 

Mình làm bài theo phương pháp scan và skim (không cần đọc hết cả bài). Với dạng Completion và T/F/NG thì scan theo keywords ra đáp án rất là nhanh. Với dạng Matching Headings và MCQ thì phải skim từng đoạn để hiểu ý chính. 

 

Tips để đạt 9.0 Reading

  • Đáp án trong bài BẮT BUỘC phải nằm gần/giữa các keywords. Đừng bao giờ chọn một đáp án chỉ vì bạn có cảm giác là nó đúng. Nói phải có sách, mách phải có chứng!
  • Gặp những dạng khó hơn như Multiple Choice hay Matching, nếu đọc không hiểu thì phải chú ý tới signposting language (như however, but, although, v..v..) vì nó sẽ giúp bạn nắm được người viết đang tỏ thái độ ủng hộ hay phản đối 

 

(Bằng IELTS 8.5 overall của thầy Phạm Việt Hiếu)

 

WRITING

Task 1: Table about the number of adults and children who took part in a survey about wild animals in the UK 

Task 2: Some people think technology makes life complicated, so we should make life simpler by not using technology. Do you agree or disagree?

 

Task 1 mình lên dàn ý 5 phút và viết 5 phút, sau khi làm xong thì còn 50 phút lận. Vì mình làm công việc liên quan đến IELTS nên mình nắm rất vững khung bài và các cấu trúc mô tả/so sánh số liệu trong đầu. Có dàn ý là viết thẳng một mạch ko thèm quay đầu luôn.

Riêng Task 2 mình đầu tư hẳn 10-15 phút để lên dàn ý thật chi tiết. Mình chuẩn bị dàn ý theo dạng A ⇒ B ⇒ C và assign sẵn context-specific vocab vào idea để khi viết ko phải pause để nghĩ từ vựng. Ví dụ Body 1 sẽ trông như thế này:

 

Tiến bộ khoa học kỹ thuật (Technological advancements) làm cuộc sống thuận tiện hơn (convenient): sự phát minh của các thiết bị thông minh (the invention of smart devices) ⇒ đơn giản hóa (facilitate) nhiều tác vụ hàng ngày (daily tasks) của con người, giúp nâng cao đời sống (raise living standards) ⇒ ví dụ: nếu xe không người lái (driverless cars) được áp dụng rộng rãi (widely adopted), thì người già và người khuyết tật (elderly and disabled travellers) sẽ tận hưởng sự chủ động (autonomy) lớn hơn, nhu cầu đi lại (mobility needs) của họ được giải quyết (be fulfilled) ⇒ ứng dụng (integrate) công nghệ vào đời sống giúp chăm sóc (cater for) nhu cầu của từng cá nhân (each and every individual’s needs)

 

Firstly, it is irrefutable that technological advancements are actually making our lives significantly more convenient. That is to say, the invention of smart devices has not only facilitated our daily tasks but also raised humans’ living standards as a whole. For instance, when driverless cars are widely adopted all over the world, a great number of elderly and disabled travelers will definitely enjoy much greater autonomy, thus their mobility needs will be fulfilled. Should technology be integrated in everyday life, each and every individual’s needs will be well catered for.

 

Các bạn có thể bắt chước cách làm này, cực kỳ nhanh và hiệu quả. Đặc biệt là những bạn đang sợ viết, hay viết lạc đề, hay tốn quá nhiều thời gian mà viết vẫn ko đâu vào đâu. Dàn ý chuẩn sẽ đóng vai trò như một cái GPS giúp bạn đến đích trong thời gian ngắn nhất.

 

Tips để đạt 8.0 Writing

Danh sách những điều mình làm được trong lần thi này mà các lần thi trước chưa từng làm được/đủ:

  • Tận dụng từ vựng C1, C2 / formal mọi lúc có thể (ví dụ: it cannot be denied that → it is irrefutable that). Cảnh báo: Nếu paraphrase mà meaning không khớp thì tip này sẽ quay lại báo hại bạn nhé. Chỉ sử dụng những từ mà bạn ĐÃ NẮM CHẮC NGHĨA và BIẾT CÁCH ĐẶT CÂU với chúng. Có hai loại từ vựng bao gồm (1) Advanced common vocab và (2) Advanced context specific vocab. Nhiều người cho rằng không nhất thiết phải đưa từ vựng cao cấp vào, điều này không sai, nhưng chỉ đúng đến band 6.5-7 thôi. Từ level này trở đi, nếu bạn muốn score higher từ 7.5+ thì việc biết cách sử dụng từ vựng cao cấp là BẮT BUỘC nhé!

 

  • Đảm bảo trong bài viết chứa đủ các cấu trúc sau bao gồm:
  1. Passive voice 
  2. Compound sentence 
  3. Complex sentence (ngoài các cấu trúc phổ biến thì cũng cần có 1 Adverbial clause, 1 Noun clause)
  4. Relative clause (reduced if possible)
  5. Conditional sentence (inverted if possible)

 

  • Đa dạng hóa các thì (tenses) một cách triệt để

Ví dụ riêng trong Body 1 ở Task 2, mình đã dùng 4 thì sau:

  1. driverless cars are widely adopted all over the world ⇒ Present simple
  2. technological advancements are actually making our lives ⇒ Present continuous
  3. the invention of smart devices has not only facilitated our daily tasks ⇒ Present perfect
  4. a great number of elderly and disabled travelers will definitely enjoy much greater autonomy ⇒ Future simple

 

SPEAKING

 

Part 1: Đại khái là 3 chủ đề Home, Language và Teachers

Where do you live?

How long have you lived there?

Do you like learning new languages?

Do you remember the teachers who taught you in primary school?

Do you want to become a teacher?

 

Part 2: Describe a sport you played when you were a child

 

Part 3: Các câu hỏi xoáy sâu vào chủ đề sports và competition

Do you think some people focus too much on winning when playing sports?

Is competition important in sports?

Which is better, winning as a team or winning alone?

Should there be competition in business?

What are the disadvantages of competition in business?

 

Thi video-call lần đầu cũng không tệ. Mình được đưa vào một phòng máy tính, nơi một bạn giám thị hỗ trợ set up để nói với examiner qua 1 chiếc laptop ASUS trông khá cùi. Trong lúc mình thi thì không gặp trục trặc gì, nhưng một bạn trong buổi thi hôm đó mà mình chém gió cùng thì complain là lúc vào câu follow-up question của Part 2 thì bị mất mạng, phải chừng 20s sau mới kết nối lại được. Giám khảo cũng không hỏi lại câu đó mà chuyển sang Part 3 luôn. Bạn ý kể sau khi ra khỏi phòng được giám thị hỏi có muốn report vấn đề này không nhưng bạn ý bảo thôi, nếu điểm thấp thì report chứ điểm cao thì tội gì =)) Hy vọng các bạn thi video-call không gặp trục trặc gì về kết nối mạng.

 

Mình đã ôn qua hết các topics trong bộ đề dự đoán nên mọi thứ cũng trôi chảy. Riêng câu cuối Part 3 thì tự nhiên trong đầu mình hết ý tưởng nên cứ nói lặp đi lặp lại 1 idea, mình nghĩ nếu được thi lại thì chắc chắn sẽ làm tốt hơn. Tuy nhiên các bạn cũng đừng lo lắng nếu ko có idea tốt bởi vì mình từng đọc được trong slide cung cấp tips Speaking từ giám khảo IDP là mức độ quan trọng của các tiêu chí trong Speaking như sau: VOCAB > LINKING > GRAMMAR > IDEAS. Suy cho cùng thì IELTS là bài kiểm tra khả năng dùng ngôn ngữ chứ không phải vốn sống. Đó cũng là lý do mình nghĩ những người “mồm nhanh hơn não” thường score higher so với những người phải suy nghĩ kỹ càng trước khi nói (đây là kinh nghiệm cá nhân mình đúc kết thôi nhé).

 

Tips để đạt 8.0 Speaking

Đây là những điều mình đã làm triệt để, tất nhiên là lần trước chưa làm được:

  • KHÔNG BAO GIỜ lặp lại những từ trong câu hỏi (kể cả topic Part 2)
  • LIÊN TỤC đưa vào discourse markers (I think, I suppose, it seems to me that, from my perspective, in my eyes, the way I see it – mình đã dùng TOÀN BỘ những cụm này trong bài)
  • CHỦ ĐỘNG đưa tất cả các cấu trúc ngữ pháp và tenses vào bài (tương tự như phần Writing). Cái này các bạn phải tự thiết kế hướng đi cho từng câu trả lời để đặt bản thân vào hoàn cảnh phù hợp cho các cấu trúc đó. 

Ví dụ: Mở đầu Part 2 mình đã nói: I have always been a person who has a crazy passion for football, so I would never turn down the opportunity to engage in this fascinating sport. So today I’m going to talk about the game I particularly enjoyed when I was a kid, which is football. (riêng câu mở bài này đã chứa 4 tenses khác nhau và 2 lần sử dụng MĐQH)

  • Chịu khó sử dụng các synonyms cao cấp cho các từ vựng thông thường (cảnh báo: chỉ sử dụng nếu ĐÃ HIỂU Ý NGHĨA và BIẾT CÁCH ĐẶT CÂU).

Ví dụ: Thay vì nói “The advantage of living in my house is that there are a lot of amenities nearby”, mình đã nói “The biggest perk of my house is probably its proximity to Hanoi downtown, so there are all amenities I need within walking distance”

 

PRACTICE MAKES PERFECT! Chúc tất cả các bạn đạt aim!