Học Từ Vựng Theo Phương Pháp Ghi Chép Chủ Động

Từ vựng luôn là nỗi ám ảnh với nhiều thế hệ học sinh khi tham gia vào các lớp học ngôn ngữ. Theo cách giảng dạy truyền thống, học viên sẽ được tiếp xúc với các list từ vựng theo chủ đề và học thuộc. Cách học này đem lại tính hiệu quả tương đối cho học viên bởi tính hệ thống cao. Tuy nhiên, nó có thể khiến tư duy học viên đi theo 1 lối mòn nhất định. 

 

Lấy việc học kỹ năng chủ động Speaking làm ví dụ, nếu bạn liệt kê ra 1 list từ vựng 30 từ để dạy học viên thì khả năng là các bạn học viên sẽ bẻ ý diễn đạt của mình theo những từ vựng đấy (cho dù hoàn cảnh thực tế không phải vậy). Dĩ nhiên, việc nói không đúng sự thực trong IELTS là hoàn toàn được cho phép những việc phải nói những điều mà không áp dụng được cho bản thân mình ở hầu hết các chủ đề sẽ khiến việc nhớ từ vựng lâu bền trở nên khó khăn hơn. 

 

Ở IELTSITY, phương pháp học từ vựng được tự nhiên hóa thông qua phương pháp Chủ động ‘Vocabulary List’. Các bạn học viên sẽ hoàn toàn không tiếp cận với bất kì 1 list từ vựng cho sẵn nào. Thay vào đó, việc tiếp cận và ghi nhớ từ vựng sẽ được diễn ra thông qua quá trình ‘tự học’. Tự học ở đây là tự học từ việc trực tiếp giao tiếp với thầy giáo bằng tiếng Anh trên lớp, từ việc thực hành hệ thống bài tập về nhà, từ việc hấp thụ những tài liệu/nội dung liên quan(do các thầy soạn trước). Ví dụ, các thầy sẽ cho các bạn học viên xem 1 clip có nội dung về 2 người bản xứ có cuộc trò chuyện về Food trên Youtube, và chăm chú để ý đến cách diễn đạt/cách dùng từ vựng của họ. Sau đó, các bạn sẽ chủ động ghi từ vựng vào ‘Vocabulary List’ của bản thân nếu cảm thấy từ vựng đó có thể sẽ được sử dụng cho các tình huống trong tương lai. 

 

Việc ghi chép ‘Vocabulary List’ là 1 văn hóa của các lớp học tại IELTSITY. Các bạn học viên sẽ cần làm quen với văn hóa này khi tham gia học tại các cấp độ khác nhau của trung tâm. Các thầy cô sẽ giữ trách nhiệm ‘double check’ xem tiến trình ghi chép từ vựng của học viên tới đâu và đưa ra lời khuyên khi cần thiết. 

Dưới đây là hình ảnh của 1 vài bạn học viên khi thực hành ‘Vocabulary List’